Là cứu tính hoàn hảo giải 'cơn khát' khí đốt châu Âu nhưng loại tàu đặc biệt này chỉ có số lượng đúng... 50 chiếc trên toàn cầu

Có thể nói tàu chứa nổi rất quan yếu trong "cuộc chiến năng lượng" của châu Âu với Nga. Tuy nhiên số lượng trên toàn thế giới chỉ có... 50 chiếc và giá khí đốt đang tăng trở lại khi kho dự trữ đang vơi dần.

Là  cứu tính hoàn hảo giải cơn khát khí đốt châu Âu nhưng loại tàu đặc biệt này chỉ <a href=Dich Vu SEO ACT có số lượng đúng... 50 chiếc trên toàn cầu - Ảnh 1." title="Là cứu tính hoàn hảo giải cơn khát khí đốt châu Âu nhưng loại tàu đặc biệt này chỉ có số lượng đúng... 50 chiếc trên toàn cầu - Ảnh 1." photoid="522956781994311680" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Ảnh minh họa

"phúc tinh" hoàn hảo nhưng không bền

Châu Âu đã tăng Dich Vu SEO ACT cường các tàu lưu trữ và tái chế khí nổi hay còn được gọi là tàu FSRU - hệ thống tàu quan trọng trong vận tải và lưu trữ khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) bằng đường biển Dich Vu SEO ACT kể từ khi Nga cắt dòng chảy khí đốt qua đường ống tới đất liền này vào mùa hè vừa qua. Những con tàu này có thể giúp các nhà nước tăng nhanh khả năng nhập cảng khí thiên nhiên hóa lỏng, tuy nhiên hiện trên thế giới Dich Vu SEO ACT chỉ có vỏn vẹn 50 chiếc.

Đây không chỉ là tin buồn đối với châu Âu khi khối này chưa kịp mừng vì thoát khỏi cuộc khủng hoảng khí đốt trong năm nay mà đây còn là tin buồn đối với Dich Vu SEO ACT các nhà nước đang du nhập LNG trên toàn thế giới.

Các tàu FSRU này được kết nối với các cảng hiện Dich Vu SEO ACT có, nơi chúng chuyển đổi LNG đặc lại thành dạng khí, sau đó được bơm vào các đường ống kết nối trên bờ. Nếu so với nhà ga khí đốt cố định trên bờ, những con tàu này chỉ mất một nửa thời kì để xây dựng và chỉ tốn 60% hoài. Điều này khiến chúng trở nên đặc biệt hấp Dich Vu SEO ACT dẫn đối với các quốc gia đang phát triển mà họ đang đối mặt với tình trạng thiếu tiền mặt.

Đối với Bỉ, Chính phủ Brussels giờ đang coi chúng là một phần của giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng. Liên minh châu Âu cần mau chóng cắt giảm mức độ xúc tiếp với khí đốt của Nga nhưng rốt cục cũng phải chuyển từ LNG sang các dạng năng lượng sạch hơn trong bối cảnh họ muốn các nguồn năng lượng tái tạo như gió và dữ chiếm ít nhất 40% trong tổng năng lượng của khối vào năm 2030. bởi thế việc thuê một chiếc tàu FSRU là một giải pháp hoàn hảo.

Là  cứu tính hoàn hảo giải <a href=Dich Vu SEO ACT cơn khát khí đốt châu Âu nhưng loại tàu đặc biệt này chỉ có số lượng đúng... 50 chiếc trên toàn cầu - Ảnh 2." title="Là cứu tính hoàn hảo giải cơn khát khí đốt châu Âu nhưng loại tàu đặc biệt này chỉ có số lượng đúng... 50 chiếc trên toàn cầu - Ảnh 2." photoid="522956757005238272" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nhà ga LNG tại Đức. Ảnh: WSJ

Trong khi Tây Ban Nha và Anh có năng lực nhập cảng LNG tốt, Đức và Hà Lan có truyền thống dựa vào đường ống dẫn khí đốt từ Nga và cần cải thiện khả năng thu nhận hàng hóa bằng đường biển. Hà Lan đang lắp đặt hai tàu FSRU tại cảng Eemshaven của mình, có thể xử lý 8 tỷ mét khối hàng nhập cảng mỗi năm khi chúng được đưa vào hoạt động hết công suất. Cùng với việc mở mang kho cảng du nhập LNG hiện có ở Rotterdam, nhà nước này sẽ tăng gấp đôi công suất du nhập kể từ khi cuộc khủng hoảng năng lượng bắt đầu.

Đức đã thuê khoảng sáu chiếc tàu FSRU và hiện đang lắp đặt một tại Lubmin - địa điểm gần cảng nơi các dòng chảy từ đường ống Nord Stream của Dich Vu SEO ACT Nga từng đến. Những dự án này và các dự án mở mang cảng khác sẽ tăng 15% công suất tái khí hóa LNG tổng thể của EU trong mùa đông này.

Năm 2022 đã đánh dấu một sự thay đổi đối với chủ sở hữu của những con tàu vốn "ế ẩm" vào thời gian trước đây. Năm ngoái, phí thuê một trong những con tàu này chỉ là 100.000 USD/ngày và nhu cầu ở Dich Vu SEO ACT mức rất thấp. Tuy nhiên tỷ lệ này đã tăng gấp đôi trong 12 tháng qua và được dự báo sẽ duy trì ở mức cao. Nguồn cung sẽ vẫn hạn hẹp do các nhà máy đóng tàu ở Hàn Quốc, nơi chúng thường được sản xuất, đã kín đơn hàng trong vài năm.

Kể từ khi lên sàn vào tháng 4 năm nay, cổ phiếu của Excelerate Energy, công ty sở hữu 1/5 số tàu FSRU trên thế giới, đã tăng 20%. Các tàu của công ty này được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc mở ra các thị trường LNG mới ở các nhà nước như Pakistan.

Giá khí đốt tăng trở lại

Các Hợp đồng khí đốt mai sau chuẩn đã tăng tới 13% lên mức cao nhất kể từ ngày 13 tháng 10. Theo Maxar Technologies Inc. và Marex, nhiệt độ trên khắp châu Âu có thể sẽ giảm mạnh kể từ tháng 12 sau khi nhiệt độ tương đối ôn hòa vào tháng 11 vừa qua và có thể sẽ lạnh hơn so với mức trung bình.

Một mùa đông khắc nghiệt có thể khiến đất liền này dễ bị siết chặt nguồn cung hơn sau khi Nga cắt hầu hết dòng khí đốt qua đường ống trong mùa hè. Khí đốt tự nhiên hóa lỏng đã giúp bổ sung các lô hàng bị thiếu và làm đầy các hồ chứa, nhưng các kho dự trữ đang bắt đầu giảm. Giá xăng cao hơn Dich Vu SEO ACT bốn lần so với thông thường vào thời điểm này trong năm, xúc tiến lạm phát và gây tổn hại cho các nền kinh tế.

giao kèo ngày mai tháng trước của Hà Lan TTF - điểm chuẩn châu Âu đã cao hơn 6,8% ở mức 156,38 euro/MWh. giao kèo tương đương của Vương quốc Anh cũng đã tăng 6,9%. Các nhà lãnh đạo châu Âu Dich Vu SEO ACT đã kêu gọi người tiêu dùng hà tiện năng lượng để vượt qua mùa đông. Nếu một đợt giá lạnh cũng tấn công châu Á, nhu cầu trong khu vực có thể tăng cao và làm gia tăng cạnh tranh về hàng hóa và có khả năng đẩy giá lên cao.

Theo WSJ, Bloomberg

Như Quỳnh

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website