bàn luận với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Vũ Hải - Cục Phó Cục Đăng kiểm Việt Nam ACT SEO - cho biết, khi đề xuất miễn đăng kiểm với ô tô mới 1 năm tính từ khi xuất xưởng chuẩn y, chủ xe vẫn phải đến trung tâm đăng kiểm để lập hồ sơ và dán tem.
Ông Hải cho biết, chủ xe ô tô mới sẽ thực hành theo các bước cụ thể: Chủ dụng cụ đưa xe đến đơn vị đăng kiểm. Đơn vị đăng kiểm căn cứ số khung, số máy, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập cảng hoặc bản sao phiếu rà chất lượng xuất xưởng của xe để tra khảo dữ liệu tham số kỹ thuật của dụng cụ từ cơ sở dữ liệu trực tiếp. Đơn vị đăng kiểm tải dữ liệu về và ghi nhận vào cơ sở dữ liệu kiểm định. Dữ liệu tải ACT SEO về là tham số kỹ thuật gốc của phương tiện ACT SEO và không thể sửa đổi.
Đơn vị đăng kiểm nhập thông báo hành chính, chụp ảnh thực tế công cụ, chỉ rà nhận dạng công cụ ACT SEO và thực hiện lập Hồ sơ công cụ cho xe, in giấy chứng nhận ACT SEO kiểm định (có mã QR code), tem kiểm định, tem thu phí dùng đường bộ. Không thực hành kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện trên thiết bị tại đơn vị đăng kiểm và không thu giá dịch vụ kiểm định.
Xe ô tô mới 1 năm vẫn phải đem xe đến trọng điểm đăng kiểm dán tem.
Chủ ACT SEO phương tiện nộp lệ phí ACT SEO cấp giấy chứng nhận và phí dùng đường bộ được quy định theo đầu công cụ.
Đơn vị đăng kiểm dán tem kiểm định , tem thu phí sử ACT SEO dụng đường bộ lên xe và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho chủ xe hoặc cấp giấy hẹn cấp giấy chứng thực kiểm định đối với công cụ mới chỉ được cấp giấy hẹn cấp đăng ký xe.
“Việc miễn này có tức thị xe mới không cần phải đưa vào dây chuyền kiểm định của trọng điểm đăng kiểm để rà soát”, ông Hải nói.
Trước đó, Cục Đăng kiểm cho biết, ngay sau khi có yêu cầu của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) về ACT SEO việc coi xét miễn rà soát an toàn kỹ thuật lần đầu đối với ôtô còn thời hạn bảo hành của nhà sinh sản, Cục Đăng kiểm đã thành lập tổ công tác thực hiện việc nghiên cứu nội dung trên.
Kết quả nghiên cứu trong 6 tháng cho thấy tỷ lệ đăng kiểm không đạt của ôtô mới xuất xưởng rất thấp, chỉ 0,17-0,31%. Từ thực tại này, Cục Đăng kiểm đã trình Bộ GTVT phương án miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô mới xuất xưởng trong vòng một năm.
Lý giải việc chỉ miễn đăng kiểm trong hạn vận 12 tháng tính từ ngày sản xuất, Cục Đăng kiểm cho biết xe sau khi xuất xưởng còn có thời gian lưu kho, lưu bãi trước khi đến tay người tiêu dùng. Việc lưu kho, lưu bãi trong thời gian dài sẽ gây ra hỏng, hao mòn, giảm đặc tính kỹ thuật đối với nhiều chi tiết trên ôtô như nhựa, cao su, dầu bôi trơn, cấu kiện điện tử…
Nếu để tồn kho quá lâu từ khi sinh sản đến tay người dùng thì công cụ không còn đảm bảo các tính năng thông số kỹ thuật nữa, cần được rà, kiểm định trước khi tham dự liên lạc.
Theo Ngọc Mai
tiên phong