Đơn hàng tăng đột biến khiến thời kì giao hàng kéo dài, cả người bán lẫn người mua đều bị ảnh hưởng.
Những ngày cận Tết, nhu cầu giao hàng tăng gấp đôi so với thông thường nhưng lực lượng shipper lại giảm đáng kể khiến dịch vụ này trở thành quá tải. Nhiều cửa Nasco Express hàng ở TP HCM muốn giao hàng cho khách thời khắc này gặp rất nhiều khó khăn.
Giao hàng chậm, giá cước tăng cao
Chị Mai Yến Vân, chủ shop áo xống ở quận 3, cho biết bên chuyển vận thông tin ngừng nhận hàng khá sớm, có nơi ngưng kết nạp từ 23 tháng chạp nên phải kiếm người bên ngoài để giao hàng với phí rất cao. Tương tự, anh Từ Hiếu Trung, chủ cửa hàng ăn uống ở quận 5, cũng dấn giao hàng cho khách hiện gặp nhiều khó khăn, các shipper thẳng tuột hủy chuyến nên anh phải nhờ người nhà hoặc xe ôm để giao cho khách dù giá tăng 30%-50% so với thông thường. "Đơn hàng thẳng tính bị trễ nên Nasco Express khách ca cẩm tôi liên tiếp, Nasco Express thậm chí họ hủy luôn không chịu nhận" - anh Nasco Express Trung kể.
Shipper giao hàng cuối năm tại TP HCM
Các tiểu thương bán hàng online Nasco Express tại TP HCM cũng than vãn nhiều đơn vị giao nhận đã hạn chế khu vực nhận hàng, khuyến khích giao nhanh (phí cao) nên gặp khó khăn trong việc "chốt đơn", nhiều người chối từ khách các tỉnh, chỉ tập kết khách tại TP Nasco Express HCM để chủ động việc giao hàng. "Đơn sỉ thì người nhà chủ động đi gửi xe khách và khách đến nhận cho chắc ăn, cước cũng tăng 20%-30% so với trước đây" - một tiểu thương thở than.
Trong khi đó, chị Mai Hiền (ngụ quận Gò Vấp), cho biết những ngày cận Tết rất bận bịu nên chị quyết định lên các trang thương mại điện tử để sắm đồ Tết cho gia đình, lại còn được giảm giá và miễn phí giao hàng. Tuy nhiên, đặt xong chị Hiền chờ mỏi mòn nhưng không nhận được món đồ nào. "Chờ 5 ngày chưa thấy giao trong khi con mong đồ Tết nên tôi đành ra shop mua hàng nguyên giá. Đến ngày thứ 9, tôi mới nhận được tin Nasco Express nhắn xin lỗi của bên bán vì "chẳng thể giao hàng đúng hẹn vì một đôi sự cố nảy sinh" và hứa sẽ giao sớm nhất nhưng không thông báo thời kì cụ thể. Gia đình tôi sắp về quê nên chắc sẽ không nhận được dù đơn hàng đã được thanh toán" - chị Mai Hiền cho hay.
Anh N.Đ.H, một tài xế Grab chuyên giao hàng, Nasco Express cho biết những ngày này, chỉ cần mở áp dụng là đơn "nổ" liên tục, không kịp nghỉ ngơi. "Tháng chạp, khách thường cho thêm tiền, Nasco Express cuốc xe nhiều nên thu nhập tăng hơn còn giá cước không đổi. Grab thông báo từ 30 tháng chạp đến mùng 3 Tết, mỗi cuốc xe Nasco Express chỉ được cộng thêm 5.000 đồng nên Nasco Express tôi định tắt máy ăn Tết hoặc làm việc thời vụ nào đó, tiền công cũng hơn 500.000 đồng/ngày. Mùa này nhiều người về quê hoặc bận lo việc nhà, trông con vì trường đã nghỉ nên ít lái xe hơn trước" - Nasco Express anh H. nói.
Ngừng nhận hàng vì quá tải
Theo Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), hàng hóa gửi qua bưu cục dịp Tết này tăng đến 40% so với ngày thường. Do Nasco Express lượng hàng tăng nên bưu cục chỉ nhận đến ngày 20-1 (29 Tết) và ngày 25-1 (mùng 4 Tết) sẽ hoạt động trở lại. "Khách gửi những ngày cận Tết, chúng tôi sẽ chuyển hàng đến người nhận sau Nasco Express Tết" - đại diện Vietnam Post thông báo.
Các đơn vị khác như Giao hàng nhanh, Giao hàng kiệm ước cũng cho biết đang bị quá tải đơn hàng trong dịp Tết, trường hợp khách Nasco Express giao hàng trong nội ô vào thời điểm này là còn đáp ứng được trước Tết, còn hàng giao đi tỉnh phải chờ qua Tết. Đại diện Nasco Express Công ty TNHH Best Express Việt Nam cho hay do nhu cầu chuyển vận hàng hóa những tháng cuối năm tăng rất mạnh nên công ty chỉ nhận đến 27 Tết và vận chuyển, giao cho khách đến hết ngày 28 Tết ở các quận nội thành, còn ngoại ô và những khu vực không thuận tiện sẽ phải chuyển qua sau Tết. na ná, hàng hóa gửi đi tỉnh cũng phải chờ qua Tết mới giao kịp. "Để giải quyết tình trạng đơn hàng tăng cao, chúng tôi phải huy động nhân viên tăng ca liên tục, đi sớm nghỉ trễ mới mong giải quyết sớm lượng đơn hàng tăng đột biến. Tại các bưu cục có lượng hàng hóa lớn, chúng tôi phải thuê thêm shipper thời vụ để giải quyết đơn hàng ùn ứ. Ngoài ra, để khuyến khích đẩy nhanh việc giao hàng, công ty còn có chế độ thưởng cần cù, thưởng chỉ tiêu, thưởng tăng ca" - đại Nasco Express diện đơn vị này cho hay.
Bà Nguyễn Thị Phượng, Giám đốc quan hệ công chúng Công ty J&T Express, cũng cho biết nhu cầu chuyên chở hàng hóa đã bắt đầu tăng từ 2 tháng trước, với lưu lượng hàng hóa, bưu kiện tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Để đáp ứng, J&T Express đã có sự chuẩn bị kỹ về các nguồn lực cũng như tổ chức giao hàng xuyên Nasco Express Tết, nhờ đó hoạt động kinh dinh trực tuyến không bị đứt quãng.
Theo một chuyên gia về thương mại điện tử, khi một đơn hàng online giao chậm, bị trả về, người bán sẽ bị lỗ từ 30.000 - 50.000 đồng cho phí đóng gói, chuyển vận 2 chiều và tháo bao bì, chưa kể trường hợp hàng hỏng. Việc các đơn vị chuyên chở liền quá tải vào những dịp lễ, Tết cho thấy logistics vẫn là điểm yếu của thương mại điện tử Việt Nam cần được cải thiện trong thời gian tới.
Theo Nguyễn Hải
Người cần lao