Người dân ngộp thở với lãi suất mua nhà

Với mức lãi suất vay mua nhà từ 13,5 tới 15%/năm, người dân mua nhà ở thực đang ngộp thở trong việc phải gồng trả lãi suất hàng tháng cho khoản vay mua nhà của mình.

Ngộp thở trong vòng xoáy trả lãi ngân hàng

Tháng 7/2022, anh Lê kề, ngụ quận Tân Phú TP.HCM vay 1,5 tỷ đồng Nasco Express để mua căn hộ chung cư Q7 tại quận 7 của Tập đoàn hưng vượng với lãi suất khi đó được ngân hàng thông báo là 10%/năm, gói vay 10 năm. Tuy nhiên, đầu tháng Nasco Express 2/2023, nhà băng thông báo mức lãi suất Nasco Express mới sẽ vận dụng cho khoản vay mua nhà của anh Thành là 14,5%/năm (cộng thêm biên độ 4,5%/năm).

"Với mức lãi 10%/năm mỗi tháng tôi trả lãi hơn 12triệu/tháng chưa tính gốc, nhưng hiện với mức lãi suất tăng lên 14,5%, mỗi tháng tiền lãi tôi phải trả trên 18 triệu. Với mức lãi suất cao như hiện nay, không biết tôi Nasco Express có thể trả lãi và gốc được bao lâu bởi thu nhập của vợ chồng tôi chỉ khoảng 30 triệu/tháng, trong đó tiền sinh hoạt và con cái học hành đã vượt quá khả năng thanh toán của mình với khoản vay mua nhà ở Nasco Express bây giờ", anh Thành nói.

Chị Ngô Hoàng Kim, ngụ TP Thủ Nasco Express Đức cho biết hai vợ chồng chị ở TP.HCM Nasco Express lập nghiệp được 10 năm, sau thời kì dài ở trọ, và tích cóp được hơn 500 triệu, tháng Nasco Express 7/2022 vợ chồng chị quyết định mua một căn chung cư tại dự án mang tên MT Eastmark City tại TP Thủ Đức với giá hơn 2 tỷ đồng.

Với số tiền hiện có, chị vay gia đình đóng trước khoảng 30% giá trị căn hộ, số tiền còn lại chị tính vay ngân hàng với gói 15 năm bởi năm 2022 mức lãi suất Nasco Express khoảng 10%/năm thì chị có thể chi trả được. Thế nhưng, vào tháng 1 chị được chủ đầu tư gọi lên ký giao kèo mua bán và chị làm thủ tục vay ngân hàng để chính thức sở hữu căn nhà mơ ước của mình.

"Thế nhưng khi làm việc với nhà băng TP Bank tôi mới tá hoả với lãi suất hiện thời mà nhà băng áp. Cụ thể nhà băng đưa ra mức Nasco Express lãi suất là 12,5% cho 12 tháng đầu tiên, và những năm tiếp theo lãi suất nối tăng. Như vậy Nasco Express với khoản thu nhập hàng tháng của cả hai vợ chồng khoảng gần 30 triệu thì không đủ khả năng trả lãi cho nhà băng", chị Kim nói.

Trong đó, nhiều khách hàng mua nhà ở thực nhưng rơi vào cảnh "vạ lây" lãi suất tăng. Đơn cử như cảnh ngộ của ông Nguyễn Văn Hùng, ông Hùng cho biết tháng 7/2022 ông mua căn hộ chung cư tại dự án Vinhomes Grand Park tại TP Thủ Đức, tới tháng 9 ông làm thủ tục vay ngân hàng số tiền 1,4 tỷ đồng cho căn hộ mua này của mình. Thế nhưng, sau khi làm xong hết thủ tục thì ngân hàng kêu dừng giải ngân vì hết room tiền và sẽ giải ngân vào đầu năm 2023. Vậy là ông Hùng xin chủ đầu tư được đóng chậm khoản tiền mua nhà này để chờ nhà băng giải ngân, và tới tháng 1/2023 ông Hùng can dự lại nhà băng thì được thông tin khoản vay này sẽ được giải ngân nhưng Nasco Express lãi suất phải tăng thêm khoảng 3,5% so với mức lãi suất hơn 9% trước đó ông thoả thuận với nhà băng.

"Với khoản lãi suất hơn 13%/năm này, tính đi tính lại mức thu nhập của vợ chồng tôi cùng các chi phí sinh hoạt, ăn học của 2 con thì tôi chẳng thể gồng mình tính sổ khoản lãi và gốc. Giờ đây tôi chọn phương án bán lại nhà đã mua, và tiếp đi ở trọ", ông Hùng nói.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc kinh dinh Công ty CP Địa ốc Phú Đông Group cho biết thực tại, tại hầu hết các ngân hàng. hiện thời, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà đã tăng khoảng 3 tới 5%/năm so với trước thời điểm tháng 10/2022, với trên 10,5%/năm đối với kỳ hạn dài và 9-9,5%/năm kỳ hạn từ 6 tới 12 tháng.

Lãi suất tăng cao, giấc mơ mua nhà càng xa vời

Ông Võ Thành Đạt, Giám đốc sàn giao du bất động Nasco Express sản tại TP Nasco Express Thủ Đức, hiện đang bán các sản phẩm căn hộ giá bình dân của chuỗi chung cư Bcons tại tỉnh Bình Dương cho biết. 8 tháng đầu năm 2022, Tập đoàn Bcons đưa ra 2 dự án nhà ở giá rẻ cho người cần lao tại khu vực TP Dĩ An tỉnh Bình Dương và thời khắc đầu mở bán giao dịch rất tốt với việc mỗi tháng ít nhất sàn giao dịch của ông cũng bán được hơn 10 căn chung cư.

Thế nhưng từ cuối năm 2022 tới nay, sàn giao dịch của ông chỉ bán được chưa tới 10 căn chung cư, với giá mỗi căn chỉ 1,6 tỷ đồng. Lý Nasco Express do giao tiếp giảm thảm thương được ông Đạt đưa ra đó là khách hàng mua nhà Bcons đã phần là người cần lao có Nasco Express thu nhập thấp, tiền mua Nasco Express nhà phụ thuộc chính vào vay ngân hàng phê duyệt chứng Nasco Express minh thu nhập hàng tháng.

"Khách hàng hỏi mua sản phẩm vẫn rất nhiều, nhưng khi làm việc với phía nhà băng về việc vay mua nhà thì Nasco Express họ đều rút lại ý Nasco Express định mua bởi mức lãi Nasco Express suất trên 13%/năm khiến khách hàng bị dội hàng bởi mức lãi suất cao, cộng thêm lãi thu nhập của khách hàng không đủ trả hàng Nasco Express tháng", ông Đạt nói.

Ông Nasco Express Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, bây chừ nhu cầu mua nhà ở thực của người dân tại TP.HCM là rất cao. Tuy nhiên, có nhiều dự án được mở bán mức dưới 3 tỷ mà người mua nhà ở thực có thể sở hữu được không nhiều. vì thế, các dự án này khi mở bán luôn có mức tiêu thụ nhanh vì thích hợp với người mua nhà ở thực.

"Vậy nhưng, theo báo các của các doanh nghiệp có sản phẩm nhà dưới 3 tỷ như dự án Vinhomes Grand Park, MT Eastmark City… lại rất thấp. Lý do được đưa ra đó là áp lực lãi suất Nasco Express vay cao khiến người mua nhà ở thực Nasco Express khó có thể chi trả. Thêm vào đó, theo quy định của NHNN, đến ngày 1/1/2023, các ngân hàng chỉ còn được sử dụng tối đa 30% nguồn vốn huy động ngắn hạn Nasco Express để cho vay trung và dài hạn", ông Châu nói.

Cũng theo ông Châu thì thực tế trên sẽ gây khó cho thị trường bất động sản, doanh nghiệp và người vay mua nhà ở thực.

Trong khi đó, người mua nhà ở chính là đối tượng trước hết giải quyết các thanh khoản cho thị trường bất động sản vì Chính phủ luôn đưa ra các thông báo ưu tiên cho người dân mua nhà ở thực có thể mua được nhà ở.

"Chính Nasco Express vì thế, tôi cho rằng NHNN cần có chính sách tương trợ lãi suất cho khách hàng mua nhà Nasco Express ở thực với mức giá vay không quá Nasco Express 2 tỷ đồng ở mức lãi suất 4,7%/năm trong vận hạn 10 đến 20 năm. Khi đó, người mua nhà ở thực mới có thể sở hữu được căn nhà ở của mình Nasco ExpressNasco Express không Nasco Express phải mơ hoài giấc mơ mua nhà để ở", ông Châu nói.

Theo Gia Yên

Nhà đầu tư

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website