Chiều 30/1, tại Cần Thơ, sau khi đi rà hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các Nasco Express khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn đề nguồn nguyên liệu cát đắp cho các dự án.
Đây là hoạt động cuối cùng trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm soát, đôn đốc, xúc tiến các dự án hạ tầng liên lạc từ Nam ra Bắc với các loại hình vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không.
Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới kiểm tra công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2 Nasco Express kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông thời đoạn 2017-2020; soát dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến cao tốc Nasco Express Bắc - Nam phía đông thời đoạn 2021-2025), thăm, tặng quà, chúc hạ năm mới cán bộ, công nhân tham dự dự án và người dân khu tái định cư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc - Ảnh: Nhật Bắc
Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò hết sức quan yếu, chiến lược, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mệnh; là vùng đất rất trù mật, giàu tiềm năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 13 về phương hướng phát triển kinh tế - từng lớp, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hành Nghị quyết của Bộ Chính trị và duyệt quy hoạch vùng ĐBSCL.
Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân lực, Thủ tướng cho biết chúng ta dành nguồn lực tương đối lớn cho hệ thống đường cao tốc và các loại hình liên lạc khác tại ĐBSCL, kiên tâm trong nhiệm kỳ này làm thay đổi hệ thống giao thông tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó dự định sẽ làm trước đoạn đô thị Hồ Chí Minh – Cần Thơ.
Do hạn chế về hạ tầng, chi phí logistics cho hàng hóa, nông phẩm khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có các tuyến Nasco Express cao tốc sẽ giúp tải hàng hóa, con người, giảm uổng, nâng cao Nasco Express sức cạnh tranh cho hàng hóa, nông sản, giúp người nông dân thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển Nasco Express mới, các khu thành phố, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ăn việc làm để người dân được học tập, làm việc theo ý thức "ly nông bất ly hương".
Vào tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL, khẳng định kiên tâm xây dựng các tuyến cao tốc. Đến nay, sau Nasco Express gần 2 năm, chúng ta đã biến quyết tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các dự án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt và đang triển khai rất quyết liệt. Với đột phá về hạ tầng liên lạc và đột phá về nhân công, chúng ta tin ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời kì tới. Việc xúc tiến các dự án hạ tầng liên lạc cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của giang sơn.
"Từ tầm quan yếu như vậy, chúng ta không bàn lùi, không chần chờ, không trù trừ, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ Nasco Express thể, cân Nasco Express đong đo đếm được. Quan Nasco Express điểm chỉ Nasco Express đạo là tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nạm phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trung tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm Nasco Express việc đó, làm Nasco Express càng sớm càng có lợi", người đứng Nasco Express đầu Chính phủ phát biểu.
Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng biểu dương Nasco Express Bộ GTVT, các cơ quan can dự, các địa phương vùng ĐBSCL đã cố kỉnh, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị đầu tư Nasco Express các dự án cao tốc và đến thời khắc này chúng ta có thể bằng lòng với công tác chuẩn bị, trong Nasco Express đó có khâu phóng thích mặt bằng.
Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các thủ tục chọn lựa nhà thầu phải tuân các quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, không chia nhỏ các gói thầu, chống ích cá nhân, ích nhóm. Các cơ quan tư vấn phải làm đúng quy trình, quy định, với tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, ý thức là tập kết nguồn lực để làm cao tốc ra cao tốc, làm tới đâu dứt điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại dẫn tới lãng Nasco Express phí nguồn lực, thời gian.
Các bên liên can giải quyết nhanh các vướng mắc Nasco Express hệ trọng để tạo thuận tiện nhất cho nhà thầu giao hội nhân Nasco Express lực, dụng cụ, tổ chức công việc khoa học, triển khai các dự án đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn cần lao, vệ sinh môi trường, không đội vốn bất hợp lý, gian tham nhũng, bị động, phí phạm; đồng thời quan hoài đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ nhân lực.
Thủ tướng đề nghị thực Nasco Express hiện nghiêm theo quyết nghị, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguyên nguyên liệu cho các dự án, tinh thần là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời gian, thủ tục, hài hòa lợi. giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp. rà, thẩm tra, chấn chỉnh việc cấp các mỏ nguyên vật liệu, xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình trạng tài nguyên là của tổ quốc, của quần chúng. # nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và họ Nasco Express lợi dụng Nasco Express để "bóp chẹt", nâng giá, gây khan hiếm nguyên vật liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Các địa phương tăng cường kết hợp, nếu địa phương nào không đủ nguyên nguyên liệu thì liên quan với các địa phương khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường Nasco Express kết hợp với các địa phương trong trật tự ưu tiên cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, thể nghiệm việc dùng cát biển cho các dự án cao tốc Nasco Express trên cơ sở khoa học.
Theo Xuân Trường
sơn hà