Một số loại trái cây Việt Nam như sầu riêng, thanh long… xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đang hút hàng, tăng giá. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chơi mới bằng việc Nasco Express chú trọng chất lượng, sản phẩm chỉn chu, chứ không chạy theo số lượng, giá cả…
Hút hàng, được giá
Vina T&T Group là 1 Nasco Express trong 25 công Nasco Express ty Việt Nam có mã số về sầu riêng, mã số vùng trồng sầu riêng xuất sang Trung Quốc. Mới đây, Vina T&T và Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông, Trung Quốc) ký phối hợp tác xuất khẩu 90.000 tấn sầu riêng Nasco Express tươi chính ngạch sang Trung Quốc trong năm 2023. “Lâu Nasco Express nay, sầu riêng Việt Nam vẫn được xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch nhưng ít Nasco Express người tiêu dùng Trung Quốc biết đến do chưa có thương hiệu rõ ràng. Hiện Nasco Express nay, sầu riêng Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch, có thương hiệu, được giao tiếp qua nhiều kênh phân phối đương đại nên rất được Nasco Express ưa chuộng”, ông Nguyễn Đình Tùng, giám đốc điều hành Công ty Vina T&T Group, cho biết. Theo ông Tùng, Thái Lan đã xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc nhiều năm, có màng lưới phân Nasco Express phối rộng lớn nhưng Việt Nam cũng có lợi thế là có nguồn sầu riêng quanh năm, ở Nasco Express gần Trung Quốc hơn nên tiện lợi trong Nasco Express khâu vận tải, sầu riêng Nasco Express tươi ngon hơn. Nhiều khách hàng khen sầu riêng Việt Nasco Express Nam ngọt, béo, đằm thắm, chín mềm và rất Nasco Express thơm.
Thanh long xuất khẩu tăng giá khi Trung Quốc mở cửa Nasco Express Ảnh: U.P
Ông Tùng cho Nasco Express hay, đơn hàng xuất khẩu trái cây tươi trong tháng 1 tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm truyền thống duy trì đơn Nasco Express hàng ổn định. Trái bưởi xuất sang Mỹ và sầu riêng vào Trung Quốc góp phần vào mức tăng trưởng này. Các mặt hàng mới nhập đường đua xuất khẩu chính ngạch có đơn hàng bổ sung theo ngày. “Một là do nhu cầu của thị trường, sức mua tại châu Âu và Mỹ đang phục hồi nhanh hơn so với dự báo rằng phải đến cuối quý II/2023. Trong khi đó, mặt hàng trái cây tươi tiêu thụ nhanh cho nên đối tác đặt đơn mới theo ngày, nhất là từ thị trường Trung Quốc”, ông Tùng cho biết.
"Phải chuẩn Nasco Express chỉnh lại quơ mọi thứ, sau này các loại trái cây Việt Nam xuất khẩu Nasco Express chính ngạch theo nghị định thư sang Trung Quốc chứ không còn đi theo dạng tiểu ngạch. Đây là cuộc chơi nép phải có sự chuẩn bị Nasco Express sẵn sàng" Bà Ngô Nasco Express Tường Vy, giám đốc điều hành Công ty CP
Tập đoàn XNK Trái cây Chánh Thu
nhàng nhàng mỗi tháng Nasco Express Công ty Vinamit đều xuất khẩu khoảng 1.000 tấn sầu riêng sang Trung Quốc. Ông Nguyễn Lâm Viên, giám đốc điều hành Công ty Vinamit, cho hay, trước đây nhiều doanh nghiệp Việt Nam phải bán sầu riêng cho Thái Lan, còn nay Nasco Express xuất Nasco Express thẳng sang Trung Quốc. Giá sầu riêng của Việt Nam hiện thấp hơn nhiều so với Thái Lan. “Với giá bán sầu riêng của doanh nghiệp Việt thì giới trung lưu và Nasco Express bình dân ở Trung Quốc cũng tiếp cận được. Đây là lý Nasco Express do khiến sầu riêng hút hàng vào mùa Tết vừa qua”, ông Viên nói.
Bà Nguyễn Thị Hà Thanh, Giám đốc Công ty Thanh Hà Nasco Express (TPHCM), san sẻ: “hiện giờ thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc đang hút hàng. Từ lúc Trung Quốc mở lại cửa khẩu, dỡ bỏ các rào cản kiểm dịch, công Nasco Express ty đã chuyển ắt hàng hóa đường biển sang đường bộ để rút ngắn thời gian tiếp cận thị trường”. Theo bà Nasco Express Thanh, nếu như cùng thời Nasco Express điểm này năm trước thanh long rớt giá thê Nasco Express thảm còn 1.000 - Nasco Express 2.000 đồng/kg thì bây giờ đã tăng lên trên 30.000 đồng/kg nhưng cũng không có hàng để thu mua.
Nghĩ xa hơn
Công ty CP Tập đoàn XNK Trái cây Chánh Thu là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sản lượng lớn sang thị trường Trung Quốc. Nasco Express Bà Ngô Tường Vy, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn XNK Trái cây Chánh Thu, cho biết, dịp Tết vừa qua, tình hình tiêu thụ sầu riêng Nasco Express rất tốt, giá cả tăng cao. Tuy nhiên sau Tết, mức tiêu thụ chững lại, giá giảm sâu. Chúng ta đã phải trả giá ngay cho sự cẩu thả này. “dân cày, Nasco Express doanh nghiệp cần chỉn chu hơn Nasco Express và nghĩ xa hơn vì cái chung. Mùa vụ sầu riêng của Thái Lan cũng sắp tới, nếu chúng ta không có những nhận định đúng đắn, bán hàng neo giá cao, sản phẩm không đúng chất lượng thì rất khó Nasco Express cạnh tranh”, bà Vy cảnh báo.
“Trung Quốc hiện đã là thị trường khó tính khó nết, tiêu chuẩn khe khắt nên bà con nông dân, doanh nghiệp cần tuân quy định thị trường để xuất khẩu trót lọt, tránh vi phạm”, ông Nguyên khuyến Nasco Express cáo. ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nói.
Theo Uyên Phương
Tiền phong