VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản giảm 26% so với Nasco Express cùng kỳ năm 2022, đạt trên 1,1 tỷ USD. Cá tra là mặt hàng giảm sâu nhất, tới Nasco Express 38%.

VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm <a href=Nasco Express mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1." title="VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU Nasco Express giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1." photoid="555727841214386176" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Ảnh minh họa. Nguồn: VASEP.

Theo thông báo từ Hiệp hội Chế Nasco Express biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 1 giảm 48% so với cùng kỳ 2022, chỉ đạt 456 triệu USD.

Xuất khẩu sờ soạng các dòng sản phẩm chính đều giảm sâu từ 30-60% so với cùng kỳ, trong đó cá tra giảm mạnh nhất, ở mức 61%; tôm giảm 55%, cá Nasco Express ngừ giảm Nasco Express 43%, mực bạch tuộc giảm 32%...

Lý giải cho tình trạng này, VASEP chỉ ra bối cảnh khách quan là tháng 1 có kỳ nghỉ Tết Nasco Express Dương lịch và Tết Nguyên đán, thế tất khiến xuất Nasco Express khẩu hàng hóa Việt Nam giảm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, duyên cớ quan trọng khác là biến động Nasco Express kinh Nasco Express tế, chính trị, tình trạng lạm phát hàng hóa và thực phẩm đã và đang ảnh hưởng đến nhu nhà cầu dùng, cũng như kế hoạch kinh doanh tại các thị trường, nhất là những thị trường lớn của thủy sản Việt Nam.

Hệ quả là xuất khẩu sang các thị trường chủ lực hồi tháng 1 đều sụt giảm mạnh 30 – 66%. Nasco Express Xuất khẩu sang Mỹ giảm nhiều nhất, ở mức 66%; Trung Quốc Nasco Express giảm 54%; Liên minh châu Nasco Express Âu (EU) giảm 48%; Nhật Bản giảm 32%, Hàn Quốc giảm 29%...

Sang tháng 2, tình hình xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu khả quan hơn. Tuy nhiên, VASEP cho biết mức tăng khiêm tốn 4% so với cùng kỳ chưa Nasco Express phản ánh xu hướng phục hồi, vì năm Nasco Express 2022 Tết Nguyên đán diễn ra vào đầu tháng 2.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38%, đạt 240 triệu USD; tôm giảm 37% Nasco Express đạt 350 triệu USD; cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và Nasco Express các loại cá biển có xu hướng tích cực hơn với tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt lần lượt Nasco Express 103 triệu USD và 273 triệu USD.

VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản <a href=Nasco Express 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2." title="VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy Nasco Express sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2." photoid="555727821410795520" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nguồn: VASEP.



Xuất khẩu sang Trung Quốc bắt đầu có tín hiệu Nasco Express tích Nasco Express cực sau khi nước này mở cửa. Trong tháng Nasco Express 2, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 33% lên Nasco Express 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.

Thị trường Mỹ và EU chưa có dấu hiệu phục hồi trong tháng 2, xuất khẩu vẫn giảm lần lượt 35% và 8% so với cùng kỳ Nasco Express năm 2022. Tính đến cuối tháng 2/2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 164 triệu USD, giảm 53%; sang EU đạt 123 triệu USD, giảm 32%.

Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nước CPTPP và một Nasco Express số thị trường khác cũng có thiên hướng khả quan hơn. Riêng Hàn Quốc tăng 26% du nhập thủy sản Việt Nam trong tháng 2, khối CPTPP tăng 14%. Tuy nhiên, do giảm mạnh trong tháng 1 nên kết quả 2 tháng Nasco Express đầu Nasco Express năm sang các thị trường này vẫn bị thấp hơn so với cùng kỳ.

Nhu cầu của các thị trường đang có thiên hướng dần hồi phục, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn vật liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo. nên xuất khẩu thủy sản trong tháng 3 và tháng 4 được dự báo sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.

Thêm vào đó, VASEP đánh giá lạm phát là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho nhiều loài thủy sản có giá hợp Nasco Express túi tiền người tiêu dùng thu nhập thấp. quan trọng là các doanh nghiệp nắm bắt sự đổi thay Nasco Express của các thị trường để thích ứng và có chiến lược hợp.

Theo Minh Anh

Nasco Express data-field="source"> Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website