Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra Nasco Express những lý do khiến đề xuất bỏ Nasco Express giá trần vé phi cơ khó được phê duyệt.

Nasco Express

Doanh nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất đổi thay cơ chế điều hành giá vé tàu bay nội địa, trong đó yêu cầu bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất bỏ giá Nasco Express trần vé phi cơ nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên vỡ hoang. tuy thế, không ít chuyên gia lại nhận định, việc bỏ giá trần vé tàu bay hiện giờ chưa thể thực hiện ngay được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc thù, ít doanh nghiệp dự nên Nasco Express rất cần Nhà nước phải quản lý và định giá trần.

giải đáp VTC News, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường Nasco Express thì không nên bỏ giá trần vé máy bay. Việc áp giá sàn hiện thời là một biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay bắt tay nâng Nasco Express giá Nasco Express ở một số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi phối.

"Việc vận dụng giá trần bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, đồng đẳng. Trong bối cảnh giờ, thị trường Nasco Express hàng không Việt Nam còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu không có giá trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.

Nasco Express style="">
Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay? - Ảnh 1.

Hãng bay và một số chuyên gia đề xuất bỏ quy định về giá trần vé phi cơ. (Ảnh minh họa)

Đồng Nasco Express quan điểm, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) thẳng thắn cho rằng đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay là chưa hợp lý, khó được phê chuẩn vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị trường hàng không Việt Nam hiện thời vẫn còn một số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên Nhà nước phải quy định giá trần để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng”, ông Long nói.

Theo quy định luật pháp về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị Nasco Express phần từ 65% trở lên trên thị trường liên quan thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang khai thác là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới gia nhập thị trường. Hiện ba Nasco Express hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

Trước câu hỏi việc giá trần thấp có hạn chế nâng cấp dịch vụ của doanh nghiệp, ông Long cho rằng khi quốc gia định giá trần là đã tính Nasco Express toán Nasco Express hết các khả năng, dựa trên uổng hợp lý của doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị trường, các hãng bay có quyền khiếu nại trên cơ sở tâm tính theo phí tổn sao cho đảm bảo hoài và có lãi.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng Nasco Express không, Đại Nasco Express học Bách Khoa TP.HCM, nêu quan điểm, đề xuất bỏ trần giá vé tàu bay là hạp thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực hiện phải có lịch trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.

“Tinh thần bỏ trần giá vé tàu bay là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân chọn lọc. Chỉ có cạnh tranh thực sự, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên Nasco Express gia Nasco Express cho biết.

Về phía khách hàng, trên các diễn đàn Nasco Express về hàng không, nhiều hành khách Nasco Express thông tõ lo ngại giá vé máy bay đắt hơn khi không có mức trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Nasco Express Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người thẳng thớm bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng mạnh.

“Khi không còn khung giá, nghĩa là giá vé sẽ do hãng hàng không tự quyết. Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay ở những chặng như chặng Hà Nasco Express Nội – TP.HCM kiên cố giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, anh Toán Phạm nói.

na ná, chị Nasco Express Hiền Hoàng (40 tuổi, thăng bình) cho biết mấy năm nay gia đình chị hay về quê ăn Tết. Bỏ Nasco Express giá Nasco Express trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với người cần lao làm thuê ăn lương sẽ khó có thời cơ được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.

Tại Nasco Express tọa đàm về khơi thông cơ chế, tiếp sức cho hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng cần đổi thay cơ chế điều hành giá vé máy bay nội địa, trong đó, tăng và tiến tới bỏ mức trần để Nasco Express tương trợ cho doanh nghiệp ở giai đoạn khó khăn.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé tàu bay ở Việt Nam “vô lý khủng Nasco Express khiếp". Do đó cần bỏ càng sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, trên thế giới hiện không có nước nào quản lý giá vé máy bay bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng Nasco Express không quản lý giá trần vé tàu bay mà cạnh tranh tự do hoàn toàn và do thị trường quyết định.

Việc quy định giá trần sẽ làm Nasco Express mất đi dịp tăng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không trong các tuổi cao Nasco Express điểm hè và Tết. thành ra, nếu bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không có dịp cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong thời đoạn đó.

Theo Hòa Bình

VTC News

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website