Xuất khẩu thủy sản tháng 3 tiếp kiến giảm hai con số, trong đó các mặt hàng chủ lực vẫn đấu giảm từ 8 - 39%. Lũy kế 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản Việt Nam giảm 27% so với cùng kỳ.
Theo Hiệp hội Chế biến Nasco Express và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 3/2022, xuất khẩu (XK) thủy sản ước đạt 780 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022. Nasco Express Trong đó, XK tôm giảm Nasco Express 39%, cá Nasco Express tra giảm 23%, Nasco Express cá ngừ giảm 33%, mực bạch tuộc giảm 8%...
Tổng 3 tháng đầu năm, Nasco Express XK thủy sản Việt Nasco Express Nam đạt hơn 1,8 tỷ Nasco Express USD, Nasco Express giảm 27% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, mặt hàng tôm Nasco Express giảm sâu nhất khi Nasco Express đạt 577 triệu USD, giảm 40%; cá tra đạt 447 triệu USD, giảm 32%; cá ngừ đạt 179 triệu USD, giảm 31%. XK mực, bạch tuộc cũng Nasco Express giảm 8% khi đạt 54 triệu USD. Riêng XK các loài cá biển vẫn tăng nhẹ 3% khi đạt 435 triệu USD.
Thị trường thế giới vẫn bị tác động nặng nề bởi lạm phát, kinh Nasco Express tế suy giảm khiến nhu nhà cầu thụ và du nhập giảm và giá nhập cảng cũng giảm theo. Dự báo XK thủy sản sẽ bình phục dần từ quý II sau Nasco Express khi diễn ra các chương trình Nasco Express hội chợ quốc tế tại Mỹ và EU cuộn thêm các bạn hàng Nasco Express đến với Việt Nam.
Nhận định thiên hướng XK trong nửa đầu năm 2023, VASEP cho rằng, Nasco Express XK tôm sẽ phục hồi chậm vì cạnh tranh gay gắt với Ấn Độ, Ecuador, Indonesia. XK cá tra sẽ khả quan hơn trong bối cảnh lạm phát và kinh tế suy giảm ở nhiều thị trường và có thêm Nasco Express dịp lớn sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại hoàn toàn sau COVID.
XK các loài cá biển nối tăng, trong đó có đóng góp ngày một lớn của hàng gia công, XK và hàng sản xuất XK từ vật liệu du nhập như cá hồi, cá tuyết cod, cá minh thái. Tại các thị trường lớn như Mỹ, EU đang có thiên hướng tăng tiêu thụ các sản phẩm truyền Nasco Express thống tại các siêu thị cho người tiêu Nasco Express dùng châu Á. nên, XK hàng khô (cá, tôm, mực), nước mắm, chả cá, đồ hộp sẽ tăng.
Về thị trường, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất nhưng sức ép cạnh tranh rất lớn vì các nhà XK và thương gia các nước cũng tụ hội vào thị trường Nasco Express này sau mở cửa. Trong khi đó, XK sang các thị trường Nasco Express EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc khó bứt phá vì lạm phát khiến người tiêu dùng thắt chặt tiêu xài Nasco Express và giá nhập khẩu trung bình giảm so với năm trước.
Các DN thủy sản mong muốn Nasco Express nối được dự các chương trình giao thương với các thị trường, nhất là các thị trường trọng điểm để trên dưới bạn hàng, đẩy mạnh XK. Bên cạnh đó, bối cảnh thị trường khó khăn năm 2023, DN rất mong chờ các cơ Nasco Express quan quản lý giúp tháo gỡ những khó khăn bất cập trước mắt cho DN để ổn định Nasco Express nguồn vật liệu và đẩy mạnh XK, đặc biệt là chính sách và khai triển lãi suất ưu đãi cho bà con nông, ngư dân và DN chế biến thủy sản…