'Ông trùm' pin xe điện mà BMW, Tesla kiêng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản!

Nhiều hãng xe lớn trên thế giới như BMW, Tesla, Ford cộng tác với một công ty được mệnh danh là “ông trùm” xe điện Trung Quốc. Đây cũng là một trong những đối tác chiến lược mới của VinFast.

Đó là Contemporary Nasco Express Amperex Technology (CATL), nhà sản xuất pin ô tô điện lớn nhất thế giới bây chừ.

Vào ngày 30/10/2022, dưới sự chứng kiến trực tiếp của ông Robin Zeng (hay Zeng Yuqun), chủ toạ CATL và ông Phạm Nhật Vượng, chủ toạ Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast, CATL và VinFast đã tiến hành ký kết hiệp tác chiến lược toàn cầu về phát triển tàu điện, bao gồm công nghệ khung gầm sáng ý tích hợp pin CTC (Cell to Chassis).

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 1.

CATL và VinFast cộng tác chiến lược toàn cầu để phát triển xe điện. Ảnh: VinFast

Theo đó, CATL và VinFast dự định Nasco Express hợp tác nhằm phát triển công nghệ mới, trong đó pin cùng nhiều bộ phận quan trọng được tích hợp vào khung gầm Nasco Express xe, để giảm trọng lượng, giảm uổng, đồng thời tăng quãng đường di chuyển của xe. Với sự hiệp tác chiến lược cùng CATL, VinFast kỳ vọng sẽ là nhà sinh sản ô tô tiên phong đưa công nghệ mới này ra thị trường toàn cầu.

Ngoài ra, sự hợp Nasco Express tác giữa VinFast và CALT cũng thúc đẩy các đột phá về công nghệ pin, hướng tới giải pháp di chuyển điện hóa trên khuôn khổ toàn cầu, đặc biệt đóng góp vào những đích chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải carbon trên hành tinh xanh.

Việc VinFast hợp tác chiến lược với CATL được coi là bước tiến mới, tạo động lực để hãng xe Việt vươn ra thế giới.

Vậy, CATL là công ty như thế nào? vì sao nhiều hãng xe hàng đầu trên thế giới lại mong muốn hợp tác?

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 2.Nasco Express xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 2." photoid="566225290082123776" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

CATL chóng vánh trở thành "ông trum" ngành pin tàu điện dù chỉ mới được thành lập hơn một thập kỷ. Ảnh: Businesskorea

CATL – “Ông trùm” ngành pin xe điện hiện

CATL là công ty sản xuất pin tàu điện có trụ sở ở đô thị Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Dù là cái tên mới xuất hiện trong hơn một thập kỷ trở lại đây (thành lập năm 2011), nhưng CATL hiện đang chiếm tới hơn 30% thị phần pin xe điện trên toàn thế giới. Công ty này đã và đang hiệp tác với nhiều “ông lớn” trong ngành xe, như BMW, Tesla, Volkswagen, …

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 3.

Nasco Express chú thích ảnh"> CATL hiện đang là nhà sản xuất pin tàu điện lớn nhất trên thế giới. Ảnh: Getty Images

Cuối năm 2019, một nhà máy tại Arnstadt, miền trung của nước Đức, được khởi công xây dựng với diện tích gần 57 Nasco Express mẫu Anh (ước tính khoảng 100 sân bóng đá). Dự án trị giá Nasco Express 2 tỷ USD này chính là một nhà máy sinh sản pin với quy mô lớn đầu tiên của nước Đức, có khả năng cung cấp đủ pin cho hàng nghìn xe ô tô điện mỗi năm.

Tuy nhiên, ít người biết rằng, nhà máy này lại không phải do một nhà sinh sản ô tô ở Đức xây dựng. Thay vào đó, dự án được tài trợ nhờ Nasco Express CATL, một công ty Trung Quốc lúc đó còn ít tên tuổi và mới được thành lập chỉ 8 năm trước.

Theo đó, CATL đã đạt được thỏa thuận cung cấp pin cho BMW và Volkswagen khi các nhà sản xuất ô tô này đang tìm cách để tự tái hiện và tiến hành loại bỏ động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, CATL cũng đạt được thỏa thuận cung cấp pin cho xe buýt và xe tải điện của hãng Daimler.

Để đáp ứng được các đích về giảm lượng khí thải carbon toàn cầu để ứng phó với biến đổi khí hậu do Liên minh châu Âu, đặt ra, các nhà sản xuất ô tô bắt đầu công bố những lời hứa táo bạo về số lượng ô tô điện mà họ sẽ sinh sản.

Nhưng việc tăng số lượng ô tô điện cần phải có lượng lớn pin, bộ phận được coi như trái tim của xe điện. Do đó, các nhà sản xuất ô tô của Đức chừng như không có chọn lọc nào khác ngoài việc hướng đến đối tác đến Nasco Express từ châu Á như CATL nhằm mua được pin tàu điện với số lượng lớn, đồng thời mua cổ phần trong các công ty sản xuất Nasco Express pin ở Trung Quốc.

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 5.

CATL ký hợp đồng cung cấp pin cho hãng tàu điện Tesla của Mỹ từ năm 2020. Ảnh: Teslarati

Đến năm 2022, CATL đã cung cấp pin xe điện cho hồ hết các nhà sinh sản ô tô điện trên thế giới, trong đó bao gồm cả Ford và Tesla. Điều này mang lại cho công ty ở Trung Quốc vị thế dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi Nasco Express khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, làm thế nào một công ty Trung Quốc với phát xuất điểm ít người biết đến lại có thể đánh bại được các nhà sản xuất ô tô Đức trong cuộc chơi mà chính họ tham dự?

Nasco Express style="text-align: center;" data-length="31"> “Người hùng thầm lặng” của CATL

CATL được ủ ấp ra đời từ tham vọng của một chàng thanh niên trẻ tuổi tên là Zeng Yuqun. Sinh ra trong một gia đình nông dân tại một Nasco Express ngôi làng nhỏ ở tỉnh Phúc Kiến tại phía đông nam Trung Quốc, vào Nasco Express năm 1968. Đến năm 17 tuổi, Zeng Yuqun đã theo học ngành kỹ thuật ở ĐH Giao thông Thượng Hải và sau đó ông nhận bằng Tiến sĩ Vật lý tại Học viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 7.

Ông Zeng Yuqun là nhà sáng lập CATL, hãng sản xuất pin tàu điện lớn nhất thế giới bây chừ. Ảnh: Alamy

Ông Zeng đã ở lại thành Nasco Express phố Đông Quan trong 10 năm và sau đó trở nên giám đốc độc nhất của SAE Magnetic tại thị trường Trung Quốc. Trong thời kì này, ông bắt đầu tìm hiểu về pin. Đến cuối những năm 1990, giám đốc điều hành của Nasco Express công ty chuyên sinh sản đầu ghi từ tính cho ổ cứng máy tính đã thuyết phục ông Zeng thành lập công ty sản xuất pin.

Đến năm 1999, ông Zeng thành lập cơ sở sinh sản pin cho thiết bị điện tử di động (ATL). Đây là thời khắc ra mắt lý tưởng bởi doanh số bán điện thoại di động đang tăng lên và nhiều người kết nối với internet. Điều này cũng đòi hỏi nhiều năng lượng di động hơn. Từ Nasco Express đó, thời kỳ bùng nổ của pin lithium Nasco Express đã bắt đầu và Đông Quan nhanh chóng trở thành một trung tâm sinh sản điện thoại di động, bộ sạc và phụ kiện.

Thế nhưng, khi mới thành lập, ATL có Nasco Express rất ít tài sản trí não của riêng mình và gần như Nasco Express không có bất kỳ công nghệ đột phá nào. Lúc bấy giờ, ông Zeng và các đồng nghiệp của ông đã chi 1 triệu USD để mua bằng sáng chế lithium polymer từ Bell Labs tại Mỹ. Nhưng sau đó, ông Zeng và ATL nhận thấy rằng việc làm cho công nghệ này hoạt động lại không dễ dàng như họ nghĩ, thậm chí còn lo lắng đây có thể là dấu chấm hết của công ty còn non trẻ. rút cuộc, sau 2 tuần cụ nghiên cứu và tìm hiểu, ATL Nasco Express đã tìm ra cách cho pin lithium polymer hoạt động được. ATL chóng vánh cắt giảm được chi phí sản xuất, một mô hình được lặp này sau này với pin tàu điện.

ATL rứa sinh sản pin với tổn phí ước tính chỉ bằng một nửa so với các đối thủ từ Hàn Quốc. Hơn nữa, pin lithium polymer của họ cũng được đánh giá là mỏng hơn so với các mẫu khác Nasco Express và có thể định hình được theo thiết bị. Kết quả, chỉ trong vòng 3 tháng kể từ khi sản xuất pin, công ty ATL đã có lãi.

cố kỉnh vươn lên thành công ty sản xuất pin hàng đầu thế giới

Trung Quốc bắt nhịp khá chậm với ngành công nghiệp sản xuất pin lithium. Trên thực tế, đến năm 2000, Nhật Bản chiếm tới 90% sản lượng pin lithium-ion hàng năm của thế giới với 500 triệu viên pin. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ sản xuất được 35 triệu viên mỗi năm. Tuy nhiên, đến Nasco Express năm Nasco Express 2001, ATL đã giúp Trung Quốc trở nên một trong những nhà sinh sản pin có giá trị cao.

Vào năm 2011, ông Zeng quyết định chuyển sang lĩnh vực sản xuất pin cho ô tô điện và ra mắt CATL. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, đến năm 2017, công ty CATL đã vượt qua Panasonic để trở thành nhà sinh sản pin lithium-ion lớn nhất trên thế giới về doanh số bán hàng. Trong thời gian này, CATL vẫn duy trì việc tằn tiện uổng sản xuất so với các đối thủ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, bằng cách tiến hành tăng quy mô sản xuất.

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 9.

hội sở của CATL ở thành phố Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, CATL còn cung cấp pin xe điện Nasco Express cho một số công ty khởi nghiệp của Trung Quốc, chả hạn như Nio, Xpeng. Đây là hai công ty đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.

CATL có hơn 33.000 viên chức (tính đến năm 2020), hiện đang Nasco Express cung cấp khoảng 1/3 lượng pin cho các hãng xe điện trên toàn thế giới, trong Nasco Express đó có cả Tesla, BMW, … và mới đây nhất là VinFast.

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 10.

Ông Zeng từng đứng trong danh sách 30 người giàu nhất thế giới năm 2022. Ảnh: Forbes

Năm 2022, ông Zeng đứng thứ 29 trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2022, và đứng thứ 30 trong danh sách của Bloomberg .

Tính đến nay, theo Bloomberg Billionaires Index , nhà sáng lập hãng sinh sản pin Nasco Express tàu điện lớn nhất thế giới sở hữu khối tài sản có giá trị tới 33,5 tỷ USD, và là người giàu thứ 39 trên thế giới.

Bài viết tham khảo nguồn: Time, Nasco Express Bloomberg, Forbes, VinFast

Hãng tàu điện sắp nhập thị trường Việt Nasco Express hé lộ "gà đẻ trứng vàng", giá nhỉnh hơn 200 triệu đồng, nội thất Nasco Express gây nhiều tranh cãi

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website