Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ

Mới đây, đơn vị kinh Nasco Express doanh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty Nasco Express cổ phần đâu tư TCP thông tin về việc thu phí Nasco Express dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.

tổn phí tăng cao, khách hàng lãnh đủ, tài xế lo âu

Đa số tài Nasco Express xế taxi liền đón trả khách tại trường bay Tân Nasco Express Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, Nasco Express lấn cấn về thông báo sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong trường bay. Đồng thời, xếp đặt số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.

Các xe taxi vào nhà để xe Nasco Express qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, áp Nasco Express dụng 30 phút.

Nasco Express data-display="0" data-height="0" data-interval="1" data-large="true" data-position="76" data-small="true" data-width="800">
Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm <a href=Nasco Express vụ - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z4208528079352f6ea614961c6aa26f384fb88cce49f99-1680309339033-16803093393511712770569.jpg" title="Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa ích và nhiệm vụ - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Dự kiến giá dịch vụ taxi khi vào trường bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng từ 1/4 (ảnh H.K)

ngoại giả, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định phê chuẩn chọn lọc đơn vị khai thác vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ tải hành khách bằng ô tô tại trường bay. Dự kiến giá dịch vụ đối với khai thác kinh doanh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào trường bay đón khách sẽ phải Nasco Express gánh 3 đầu phí.

Theo các lái xe, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay Nasco Express gắt của xe công nghệ, bởi ắt các loại thuế, phí ra vào sân bay khách hàng sẽ là người gánh. ngoại giả, các lái xe lo lắng cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong sân bay.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài <a href=Nasco Express hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 2." Nasco Express h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z42085280753662718fa0b5bfbf97663a095e55a0d7ec5-1680309343078-1680309343236377175192.jpg" title="Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Xe chờ đến lượt vào làn C phi trường (ảnh H.K)

Ngày 23/3, Hiệp hội taxi Nasco Express TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải để kiến nghị xem xét, cân nhắc mức phí xe Nasco Express taxi vào đón khách tại trường bay. Theo Hiệp hội, hiện giờ 1 lần vào phi trường đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.

Cần hài hòa ích các bên

đàm luận với VOV, ông Tạ Long Hỷ, Tổng Giám đốc Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần đảm bảo quyền lợi hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nasco Express đơn vị kinh dinh chuyển vận, lái xe và khách hàng; vừa phối hợp Nasco Express giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần bảo đảm an ninh thứ tự trong trường bay.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 3.

Khách đi taxi tại làn D, nhà xe TCP vào chiều 24/3 (ảnh H.K)

Giải pháp trước mắt có thể thực hành là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C (không phê duyệt nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và di Nasco Express chuyển theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có thể thực hành ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.

Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là nếu như áp dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.

Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lịch trình đó. Việc này Nasco Express có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào sân bay bởi phía công ty chịu thì nặng thêm Chi phí, đội thêm Nasco Express gấp 2 – 3 lần trước đây.

ngoại giả, thời khắc bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.

Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh doanh còn góp phần vào giải phóng Nasco Express khách hàng, bảo đảm an ninh trật tự phi trường tức thị mục tiêu kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương mại thì anh em taxi vào sân bay làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào phi trường để phục vụ khách. Nếu đặt mục tiêu kinh tế thì sẽ mất đích phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ Giao thông".

Về việc này, ông Nasco Express Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý tải đường bộ, Sở liên lạc chuyên chở TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hành chức năng quản lý nhà nước. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức khai phá cảng hàng Nasco Express không. Do đó hoạt động của nhà Nasco Express xe không thuộc khuôn khổ chức năng quản lý quốc gia của Sở Giao thông tải.

Sở này phối hợp tổ chức Giao thông phía trong trường bay và quản lý phần Giao thông bên ngoài trường bay. Do đó với các phản ánh của các doanh nghiệp kinh doanh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc Nasco Express với Cảng vụ và trường bay.

Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp hiệp: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị vận chuyển để thương thuyết một giá hợp đồng, đảm bảo phù hợp hài hòa Nasco Express giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, Nasco Express đảm bảo không thiếu xe ở Nasco Express trong khu vực sân bay. Sở sẽ ghi nhận và tiếp tục làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo yêu cầu của Hiệp hội taxi TP.HCM".

Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của phi trường Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó chủ toạ UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị tạo điều kiện tiện lợi cho hoạt động của Nasco Express taxi, xe buýt, xe hợp đồng điện tử và hoạt động thí Nasco Express điểm cung ứng dịch vụ chuyên chở hành khách kết nối từ phi trường Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc thu phí taxi vào trường bay theo phương án của nhà xe TCP cần phải tính toán cẩn trọng để có thể hài hòa ích các bên và quan yếu nhất Nasco Express là không để sân bay Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời kì trước./.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website