Trung Quốc đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa quốc gia.
Trong nhiều năm, Nasco Express các thương hiệu nước ngoài đã cuộn được rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc sính ngoại, trong đó có gia đình anh Cao ở Nasco Express Thượng Hải. Tuy nhiên, thực tại này giờ đây đã khác.
Anh Cao và vợ, Rachel, đã quyết Nasco Express định bán một trong hai chiếc Porsche và mua chiếc tàu điện đầu tiên trong đời - dòng xe thể thao đa dụng trị giá 70.000 USD do một công ty tự thiết kế và sinh sản ngay tại Trung Quốc có tên Li Auto.
“Ngồi trong một chiếc Li Auto, cảm giác đầu tiên là sự sang trọng”, Cao nói.
Sự gia tăng nhanh chóng của các nhà sinh sản ô tô điện Trung Quốc, chả hạn như Li Auto, BYD, Nio và Xpeng Motors, chính là mối nhọc lòng của các giám đốc Nasco Express điều hành, kỹ sư và nhà thiết kế khi đến Thượng Hải dự triển lãm ô tô. Đây hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới - nơi “đội chủ nhà” Nasco Express đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa quốc gia Nasco Express vốn từng phá hoang được nguồn khách hàng đồ sộ của Trung Quốc. Cách những người Nasco Express mua như Cao và các công ty xe hơi của Trung Quốc đón đầu khuynh hướng xe điện nhanh hơn nhiều so với hầu hết mọi dự đoán.
Sự trỗi dậy của các công ty ô tô Trung Quốc, vốn được nhận trợ cấp từ chính quyền địa phương, là thí dụ điển hình cho sự cai trị đối với ô tô điện. Trung Quốc hiện là nhà nước sinh sản, bán và xuất khẩu hầu hết tàu điện trên thế giới. Sức mạnh lớn đến nỗi đã có thể sinh sản hầu hết thảy các động cơ, tinh chế hóa chất dùng cho pin lithium và đi đầu trong việc phát triển thế hệ công nghệ tiếp theo: pin natri.
Theo New York Times, hơn 80% ô tô điện được bán ở Trung Quốc năm ngoái được sinh sản trong nước. Mùa thu năm ngoái, họ đã vượt các công ty đa nhà nước khi xét tới tổng số lượng các xe chạy xăng hoặc điện bán ra mỗi tháng.
“Thị phần của các công ty đa nhà nước tại Nasco Express Trung Quốc có thể sẽ nối giảm trước sự phát triển Nasco Express không ngừng của các nhà sản xuất ô tô trong nước, đặc biệt là trong phân khúc ô tô điện”, Stephen W. Dyer, tổng giám đốc tại văn phòng Thượng Hải của công ty tham vấn Alix Partners, cho biết.
Gặp vấn đề tại thị trường Trung Quốc, các thương hiệu xe ngoại đành quay trở về quê hương, đồng thời tụ tập vào phân khúc châu Âu và Mỹ. Liên minh Châu Âu và California muốn các nhà sản xuất ô Nasco Express tô chỉ bán các loại xe không phát thải vào năm 2035. Chính quyền ông Joe Biden cũng đã đề xuất các quy tắc về khí thải, yêu cầu khoảng 2/3 ô tô chở khách mới bán tại Mỹ phải chạy điện vào năm 2032 - tiêu chuẩn mà một số nhà sản xuất cho là quá nghiêm nhặt.
Ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ như Tesla, vốn được Trung Quốc hoan nghênh vào năm 2018 nhờ công nghệ mới, Bắc Kinh buộc các công ty nước ngoài phải hoạt động thông qua hình thức liên doanh với nhà sản xuất ô tô trong nước. Nasco Express Kết quả của quá trình kéo dài suốt 4 thập kỷ qua là một Nasco Express bộ phận khổng lồ các kỹ sư ô tô Trung Quốc lành nghề, chuyên môn cao.
Theo The New York Times, Ford Motor đã bán được 1 triệu ô tô và xe tải hạng nhẹ tại Trung Quốc vào năm 2016 song chỉ đạt 400.000 chiếc vào năm ngoái. Hyundai Motor, gã khổng lồ Nasco Express Hàn Quốc, đã bán được 1,8 triệu ô tô tại Trung Quốc vào năm 2016 nhưng cũng chỉ trao tay được 385.000 chiếc vào năm ngoái.
General Motors, từng cạnh tranh với Volkswagen của Đức để giành vị trí dẫn đầu thị trường, đã chứng kiến doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm tới 50%. Hãng này sẽ còn lợt hơn nếu không có Wuling, một liên doanh nơi GM nắm giữ 44% cổ phần. Được biết Wuling bán Nasco Express xe bán tải và xe tải nhỏ giá rẻ từ 4.800 đến 21.800 USD.
Thị phần các công ty ô Nasco Express tô nội địa Trung Quốc đã tăng lên 52% trong quý IV/2022, phần đông là do doanh số bán tàu điện tăng mạnh. Thương hiệu nổi trội nhất là BYD, nơi tỷ phú Warren Nasco Express E. Buffett rót vốn Nasco Express sớm. Hãng này hiện nắm giữ 10,3% thị trường ô tô, song song thế chân Volkswagen trở nên thương hiệu dẫn đầu Trung Quốc.
Cao, một người từng là fan hâm mộ của Porsche, giờ đây cũng coi hầu hết các thiết kế ngoại là buồn tẻ. “Họ còn thua xa, bất kể đó là Mỹ hay thậm chí là Đức”.
Trước đây, câu lạc bộ gồm 350 thành viên người Trung Quốc của Cao rất thích phiên bản Sport Turismo của Porsche Panamera. Tuy nhiên, 50 người trong số đó đã chuyển sang dòng thể thao đa dụng Li Auto L9.
Theo các chuyên gia, ngay cả việc điều động vị trí tổ chức triển lãm ô tô như ở Thượng Hải cũng đã thay đổi. Vài năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc luôn nắm đứng gần với các thương hiệu đa nhà nước như Mercedes-Benz, với kỳ Nasco Express vọng rằng người tiêu dùng đến xem mẫu mã ngoại sẽ Nasco Express có thể vô tình nhìn thấy các thương hiệu địa phương.
“Các công ty Trung Quốc có những chiếc tàu điện chạy bằng pin hot nhất. Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã bị lu mờ hào quang”, Bill Russo, cựu giám đốc điều Nasco Express hành của Chrysler China cho biết.
Theo số Nasco Express liệu của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, không có thương hiệu nước ngoài nào lọt danh sách 10 nhà sinh sản ô tô hàng đầu trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) trong năm 2022, Ngoại trừ hãng tàu điện Tesla tiền phong của Mỹ. vơ đều “made in China’’, từ BYD, Wuling cho đến Chery và Xpeng.
Dự báo về những thách thức mà các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang phải đối mặt, tổng giám đốc Nissan, ông Makoto Uchida cho biết, một số thương hiệu "có thể sẽ biến mất trong 3-5 năm tới" tại Trung Quốc đại lục.
Trong khi đó, các thương hiệu địa phương lại đang dần lớn mạnh. Theo ông Uchida, cựu Giám đốc Nissan chi nhánh Trung Quốc, chất lượng các loại tàu điện “made in China’’ Nasco Express đang cải thiện nhanh chóng. Rất nhiều tiến bộ được ghi nhận chỉ trong khoảng thời Nasco Express gian ngắn chỉ vỏn vẹn vài tháng trời.
“Sẽ có rất nhiều sự đổi thay ở Trung Quốc và chúng tôi cần theo dõi tình hình một cách cẩn thận. Các nhà sinh sản ô tô phải nhanh nhạy trong việc thiết kế, phát triển và Nasco Express sớm tung ra các mẫu xe mới. Nếu giảm tốc, chúng tôi sẽ bị Nasco Express tụt lại phía sau’’, ông Uchida nói.
Theo: The New York Times, Reuters