TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, đô thị đang đề xuất với Nasco Express Quốc hội phê duyệt một số cơ chế, chính sách thí điểm phát triển, dự định sẽ ưng chuẩn tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thử nghiệm mô hình phát triển thị thành theo định hướng liên lạc công cộng và hội tụ phát triển hệ thống đường sắt thành phố tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt tỉnh thành TPHCM (MAUR) kết hợp Cơ quan cộng tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển thị thành theo hướng giao Nasco Express thông công cộng (TOD) và theo phương thức hiệp tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt thành thị TPHCM.

Nasco Express Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang khai triển nhiều dự án trung tâm với phía Nhật Bản trong thời gian qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ thời đoạn 2… Qua đó đã tích lũy, đàm luận, học tập nhiều kinh nghiệm quý báu Nasco Express từ phía Nhật Bản.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 1.Nasco Express title="TPHCM Nasco Express đề xuất thí điểm phát triển thành phố theo định hướng mới - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường: Khi được Quốc hội chuẩn y cơ chế,

Nasco Express Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và Nasco Express đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương quan hoài vận dụng trong phát triển mạng lưới liên lạc công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt thành phố.

Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để duyệt một số cơ chế, chính sách thí điểm phát triển tỉnh thành, dự kiến sẽ ưng chuẩn tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có Nasco Express đề xuất thử nghiệm mô hình TOD và đề xuất hội tụ phát triển hệ thống đường sắt thị thành tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

"Khi được Quốc hội ưng chuẩn, TPHCM sẽ là địa phương trước hết của Việt Nam tiền phong thực hành thí nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt đô thị là hạt nhân, trọng điểm của mô hình này. Do đó, nội dung bàn thảo trong hội thảo này có đóng góp quan yếu vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho tỉnh thành, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt thành thị", lãnh đạo TPHCM Nasco Express nhấn mạnh. Nasco Express

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 2.

Nasco Express ảnh"> đô thị phát triển dọc theo tuyến metro số 1. TPHCM là địa phương trước hết của Việt Nam tiên phong thực hiện thí nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thành thị là hạt nhân, trọng tâm của Nasco Express mô hình này.

Ông Kurose Yasuo - bí thơ thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - Nasco Express khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là biểu trưng cho sự cộng tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. cho nên, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong liên lạc, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại tiện lợi hơn.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển TOD tại quốc gia mình, ông Shin Kimura - Giám Nasco Express đốc thúc đẩy kinh doanh Cơ quan phục hưng thị thành - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công Nasco Express ty đường sắt gánh vác, còn việc hoàn thiện hệ Nasco Express thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt Nasco Express không dùng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.

Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn đảm bảo hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.

TPHCM đề xuất thí điểm phát <a href=Nasco Express triển tỉnh thành theo định hướng mới - Ảnh 3." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/13/img-7453-8783-1683943232105-16839432321891318795188.jpg" title="TPHCM đề xuất thí nghiệm phát triển thị thành theo định hướng mới - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam Yoko Takebayashi.

Nasco Express

bàn luận thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam nhóng với kinh nghiệm hỗ trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không sử dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ sử dụng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.

Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc xem xét cơ chế đặc thù thử nghiệm cho TPHCM hoặc thử nghiệm trong những dự án ban sơ với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan trọng. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự tham dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ liên lạc vận chuyển và các bộ ngành liên hệ trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA Chia sẻ.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 4.

Đại diện MAUR tặng quà lưu niệm cho JICA với biểu trưng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuyến đường sắt này dự định vận hành thương mại cuối năm nay, là một trong những hoạt động trung tâm chào mừng kỷ Nasco Express niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: Ngô Tùng

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website