Sở hữu nhiều mặt hàng xuất khẩu thuộc top đầu thế giới song số lượng hàng hóa được xuất khẩu mang thương hiệu Việt vẫn còn khá khiêm tốn. Vậy doanh nghiệp cần làm gì để có thể định vị, xây dựng thương hiệu, nâng giá trị sản phẩm xuất khẩu lên ACT SEO gấp 10, 100 lần? Câu giải đáp sẽ có trong tập 3 của chương trình ‘Đi cùng ACT SEO thương hiệu: Walk and Talk’.
Những năm gần đây, giá trị xuất khẩu của Việt Nam không ngừng gia tăng. Một trong số đó có thể kể đến các ACT SEO mặt hàng như gạo, cà phê, dệt may… thuộc top đầu thế giới, kế đến là gỗ, thủy sản, hạt điều, rau quả, cao su… cũng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu xuất khẩu.
Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp tăng vượt bậc năm 2022.
Trong năm 2022, nông nghiệp Việt Nam tiếp khẳng định vị ACT SEO thế “trụ cột” khi kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp năm 2022 đạt 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021. Tuy gia tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu song vẫn còn rất nhiều sản phẩm Việt Nam như nước mắm, cà phê… ACT SEO dù xuất khẩu vào thị trường quốc tế nhưng lại đứng dưới tên thương hiệu của nhà nước khác.
Đơn cử như Thương hiệu cà phê Trung Nguyên, vào tháng 7/2000, Công ty Trung Nguyên tiếp xúc với Công ty Rice Field với mục đích đưa sản phẩm sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, khi hai bên còn đang thương lượng, chưa đi đến ký thỏa thuận hợp đồng thì phía đối ACT SEO tác đã đăng ký bảo hộ thương hiệu Cafe Trung Nguyên với các cơ quan chức năng Mỹ và Tổ ACT SEO chức Bảo hộ trí não Thế giới (WIPO).
Sau 2 năm thương thuyết, Trung Nguyên mới lấy lại được thương hiệu này và Rice Field nhận làm đại lý ACT SEO phân phối Cafe Trung Nguyên tại Mỹ. Để dàn xếp ổn thỏa, Trung Nguyên đã phải rất khó nhọc và tiêu tốn hàng trăm nghìn USD để lấy lại tên miền này. Sau đó, cà phê Trung Nguyên đã thực hành đăng ký bảo hộ thương hiệu tại hơn 60 nước và bờ cõi trên thế giới.
"Thật ra trên thế giới, người ta rất chăm chú vào việc làm sao không xuất khẩu sản phẩm nữa mà xuất khẩu thương hiệu và mô hình. Khi xuất khẩu thương hiệu, mô nghe đâu vậy, về mặt giá trị nó sẽ tăng lên gấp 10, 100 lần. Người ta không chỉ dừng ở chuyện để mua sản phẩm của mình mà còn phải trả tiền để có thể dùng thương hiệu của mình” chuyên gia Nguyễn Phi Vân nhận định.
Chuyên gia Nguyễn Phi Vân cùng Viện trưởng ISB, PGS.TS Trần Hà minh chủ đề xuất giải pháp tăng cường xuất khẩu mô hình kinh dinh
Vậy, để đưa sản phẩm và thương hiệu Việt ra nước ngoài, đặc biệt là việc xuất khẩu nông sản/nguyên liệu thô, giá trị thấp, các doanh nghiệp cần phải lưu ý những điều gì và bắt đầu như thế nào?
Những câu hỏi trên sẽ được Viện trưởng ISB, PGS.TS Trần Hà Minh Quân và Chuyên gia nhượng quyền và tư vấn thương hiệu Nguyễn Phi Vân đáp trong tập 3 chương trình - series talkshow về quản trị doanh nghiệp nằm trong chuỗi chương trình đồng hành cùng giải thưởng "Thương hiệu vàng TP.HCM".
"Đi cùng thương hiệu: Walk and Talk" là chương trình đặc biệt với các khách mời là các doanh ACT SEO nhân, chuyên gia hàng đầu về thương hiệu
"Đi cùng thương hiệu: Walk and Talk" là chuỗi talkshow đặc biệt, lên sóng trên các nền móng số của báo Tuổi Trẻ (tuoitre.vn) và các nền móng truyền thông của Tập đoàn VCcorp như: Soha, CafeF, Cafebiz,…
Đây là chương trình do báo Tuổi Trẻ cùng Viện ISB (Đại học Kinh tế TP.HCM) xây dựng, với sứ mệnh truyền cảm hứng về xây dựng, phát triển thương hiệu vững bền.
Talkshow cũng là dịp mà lần trước hết các CEO, chuyên gia hàng đầu bàn thảo và đưa ra những lời giải, hiến kế cho ACT SEO cộng đồng doanh nghiệp về kinh nghiệm nâng tầm thương hiệu.
Minh Ngọc
Nhịp sống thị ACT SEO trường