Đề xuất trừ chi phí lấn biển vào tiền sử dụng đất cho nhà đầu tư

Nasco Express

Đề xuất trừ uổng lấn biển vào tiền dùng đất, tiền thuê đất giúp thu Nasco Express hút các nhà đầu tư thực hành lấn biển để tạo quỹ đất, không gian phát triển mới để xây dựng, phát triển hạ tầng, thành thị ven biển trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa ích giữa nhà nước và nhà đầu tư.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường Nasco Express (Bộ Nasco Express TN&MT) cho biết, thời kì qua, đơn vị này Nasco Express đã nghiên cứu, thu nhận quan điểm của Nasco Express các bộ, ngành và 28 địa phương có biển để hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị định về lấn biển. Trong đó, vấn đề thẩm Nasco Express quyền giao khu vực biển để lấn biển; đưa Nasco Express khu vực biển để lấn biển vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền dùng đất cho nhà đầu tư thực hành dự án lấn biển… là những Nasco Express nội dung quan yếu được đề cập tại dự thảo Nghị định sửa đổi.

Nasco Express h="601" alt="Đề xuất trừ uổng lấn biển vào tiền dùng đất cho nhà đầu tư - Ảnh 1." title="Đề xuất trừ phí lấn biển vào tiền dùng đất cho nhà đầu tư - Ảnh 1." photoid="552631940931256320" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Dự án lấn biển Cần Giờ (ảnh minh họa).

Theo đại diện Bộ Nasco Express TN&MT, việc giao đất, cho thuê đất sau khi giao khu vực để lấn biển và theo quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền ưng chuẩn sẽ tháo gỡ vướng mắc bây chừ, tránh được sự không thống nhất giữa quy định của pháp luật đất đai và pháp luật biển, giúp Nasco Express rút ngắn thời kì, đẩy nhanh tiến độ thực hành các dự Nasco Express án lấn biển, sớm đưa nguồn lực đất Nasco Express đai vào phát triển kinh tế - xã hội…

Theo quy định tại Nghị định số 11/2021/NĐ, nhà đầu tư lấn biển được sử Nasco Express dụng đất lấn biển theo quy định của luật pháp đất đai, nghĩa là giao đất, cho thuê Nasco Express đất sau khi hoàn tất, nghiệm thu lấn biển. Tuy nhiên, điều này sẽ gây khó khăn, vướng mắc, đó là kéo dài thời kì được giao đất, cho thuê đất, kéo dài thời kì chuẩn bị, thực hiện dự án và làm tăng chi phí tuân; gây khó khăn và tạo gánh nặng cho nhà Nasco Express đầu Nasco Express tư khi phải bỏ ra một số vốn lớn để san lấp lấn biển nhưng thời kì này nhà đầu tư chưa có quyền lợi gì…

Về bình diện thu ngân sách, quy định này cũng không làm lợi cho nhà nước bởi tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cao hơn nhiều so với tiền sử dụng khu vực biển và nếu giữ quy định như hiện thời thì thu ngân sách từ tiền dùng đất, tiền thuê đất sẽ chậm hơn từ 3 đến 4 năm cho một dự án đầu tư lấn biển.

Một nội dung quan Nasco Express trọng khác đang Nasco Express có nhiều ý kiến Nasco Express góp ý, đó là vấn đề trừ chi phí lấn biển vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp. Dự thảo Nghị định đang xây dựng đề xuất, nhà đầu tư dự án lấn biển được khấu trừ chi phí lấn biển vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Nhiều quan điểm đồng thuận cần thiết phải trừ chi phí lấn biển vào tiền sử Nasco Express dụng đất, tiền thuê đất bởi nhà đầu tư dù rằng được giao đất, cho thuê đất nhưng bản tính chưa có đất trên thực tại Nasco Express mà phải đầu tư phí tổn san lấp lấn biển để có mặt bằng quỹ đất để dùng.

Về nguyên lý, hoài lấn biển được kết dư trong giá đất vì khi định giá là cứ vào các nguyên tố, trong đó có nhân tố quy hoạch và mặt bằng đã hoàn thiện (tương tự như phóng thích mặt bằng hiện thời). Việc trừ uổng san lấp lấn biển phải bảo đảm Nasco Express nguyên tắc không vượt quá tiền dùng đất, tiền thuê đất phải nộp; trường hợp vượt qua sẽ được tính vào uổng đầu tư của dự án.

Tuy nhiên, một số quan điểm khác cho rằng không nên trừ uổng lấn biển vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp; việc chọn lựa đầu tư lấn biển và bỏ tổn phí lấn biển là việc nhà đầu tư phải cân nhắc, tâm tính khi quyết định đầu tư dự án lấn biển theo nguyên tắc “lời ăn lỗ chịu” và không nên có quy định Nasco Express này.

Theo Bộ TN&MT, chính sách này giúp cuốn các nhà đầu tư thực hiện lấn biển để tạo quỹ đất, không gian phát triển mới để xây dựng, phát triển hạ tầng, thành thị ven biển trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi. giữa quốc gia và nhà đầu tư; tách bạch việc xác định phí tổn lấn biển với việc xác định giá đất để tính tiền Nasco Express dùng đất, tiền thuê đất mà nhà đầu tư phải nộp…

Trường hợp không trừ phí lấn biển thì sẽ không lôi cuốn đầu tư thực hành các dự án đầu tư lấn biển do nhà đầu tư vừa phải nộp tiền dùng đất, tiền thuê đất vừa Nasco Express phải Nasco Express đầu tư Nasco Express chi phí san lấp biển để được sử dụng đất.

Việt Nam hiện có khoảng 80 khu lấn biển tại 19 tỉnh, thành ven biển. Các dự án lấn biển quy mô lớn khai triển Nasco Express thuộc các Nasco Express thành thị như Hải Phòng, Quảng Ninh, TP.HCM, Kiên Giang... Nhiều dự án lấn Nasco Express biển triển khai bài bản, góp phần vào phát triển kinh tế - từng lớp nhưng cũng có nhiều dự án lấn biển gây tác động, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, hệ sinh thái, gây xói lở bờ biển... Tại nhiều địa phương diễn ra tình trạng san lấp, lấn biển tràn lan, phá vỡ cảnh quan, quy hoạch; nghiêm trọng hơn còn lợi dụng, biến tướng các dự án được phê duyệt để tiến hành lấn biển trái phép./.

Văn Ngân

VOV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website