Nhiều đề xuất xây sân bay mới 'rớt' khỏi quy hoạch

Dù có 10 tỉnh đề xuất Nasco Express đưa thêm sân bay địa phương mình vào quy hoạch, nhưng sau khi soát, Nasco Express Cục Hàng không nêu quan điểm đấu không đưa vào quy hoạch mà chỉ đề xuất nghiên Nasco Express cứu, đánh giá và ít Thủ tướng quyết định sau. Quy hoạch chỉ bổ sung thêm sân bay Thành Sơn, Biên Hoà, nghiên Nasco Express cứu khẩn hoang dân dụng với trường bay Yên Bái, Gia Lâm.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có ít gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về Dự thảo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, phi trường toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự thảo lần này có một số điều chỉnh bổ sung so với các Nasco Express bản trước, sau khi Cục Nasco Express Hàng không đã làm việc với một số địa phương có đề xuất về bổ sung thêm sân bay ở tỉnh mình vào quy hoạch để kêu gọi đầu tư.

Theo đó, Cục Hàng không đề xuất bổ sung thêm vào quy hoạch trường bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và phi trường Biên Hoà (Đồng Nai) làm phi trường nội địa, được đầu tư xây dựng từ nay tới năm 2030. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ phi trường quân sự thành sân bay dân dụng với Nasco Express 2 sân bay này có điều kiện địa phương phải tìm được nhà đầu tư để triển khai theo hình thức tầng lớp hoá (không đầu tư ngân sách nhà nước).

Với các địa phương đề Nasco Express xuất bổ sung phi trường vào quy hoạch, sau khi làm việc với các địa phương, Cục Hàng không đề xuất đấu nghiên cứu, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một số trường bay quân sự sang khai phá lưỡng dụng, gồm: trường bay Yên Bái (tỉnh Yên Nasco Express Bái), trường bay Gia Lâm (Hà Nội). Sẽ vắng Thủ tướng xem xét khi có đủ điều kiện cần thiết.

Cục Hàng không cũng Nasco ExpressNasco Express cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu với một số địa phương chưa có phi trường, Nasco Express để đánh giá khả năng quy hoạch trường bay ở địa phương có vị trí quan yếu về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển về du Nasco Express lịch, dịch vụ để vắng Thủ Nasco Express tướng coi xét khi đủ điều kiện.

Như vậy, với lần trình mới này, Cục Hàng không chỉ đề xuất đưa vào quy hoạch 2 trường bay mới, gồm Thanh Sơn, Biên Hoà; tiếp tục nghiên cứu thêm sân bay Nasco Express Yên Bái, Gia Lâm.

Hàng loạt đề xuất khác của các địa phương chỉ được lưu ý tiếp tục nghiên cứu vắng Thủ tướng quyết định khi đủ điều kiện, Nasco Express thay vì đưa thẳng vào quy hoạch, gồm: Hà Giang (trường bay Tân Quang), Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Nasco Express Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đăk Nông, Tây Ninh, Mộc Châu (Sơn La).

Thay Nasco Express đổi trên của Cục Hàng không khá bất ngờ, Nasco Express bởi hồi tháng 12/2022, khi làm việc với các địa phương, chính cơ quan này đã trình Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch 9/10 đề xuất của các địa phương trên (chỉ trừ phi trường Mộc Châu Nasco Express do không đạt điều kiện về tự nhiên).

Nasco Express src="https://cafefcdn.com/thumb_w/640/203337114487263232/2023/2/9/photo-1-1675908778774768600442.jpg" w="645" h="430" alt="Nhiều đề xuất xây trường bay mới rớt khỏi quy hoạch - Ảnh 1." title="Nhiều đề xuất xây sân bay mới rớt khỏi quy hoạch - Ảnh Nasco Express 1." photoid="547963968946073600" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nasco Express chú thích]"> Nếu đề xuất quy hoạch mới của Cục Hàng không được chuẩn y, giai đoạn tới năm 2030, ngoài 21 trường bay Nasco Express đang khẩn hoang, sẽ đầu tư thêm các sân bay gồm: Nasco ExpressNasco Express Long Thành, Lai Châu, Nà Sản, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Biên Hoà, Thành Sơn.

Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ thêm sân bay Cao Bằng, trường bay thứ 2 vùng Thủ đô.

Quy hoạch cũng Nasco Express xác định sẽ đầu tư mở mang, nâng cấp 1 số trường bay hiện có trong thời kì tới, như: tiếp các giai đoạn hoàn thiện sân bay Nasco Express Long Thành, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; mở mang nhà ga T2, làm thêm đường băng mới và nhà ga T3 trường bay Nội Bài, Thọ Xuân; mở mang trường bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương…

Đầu tư xây dựng mở mang, xây dựng mới các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng núi, hải đảo: Điện Biên, Sa Pa, Pleiku, Côn Đảo...

Theo tính toán, tổng Nasco Express nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ Nasco Express đồng, được huy Nasco Express động bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo Lê Hữu Việt

Nasco Express data-field="source"> Tiền phong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website