Mới đây, Tp.HCM đề xuất loạt chính sách can dự về nhà ở, hạ tầng giao thông.
UBND TP.HCM vừa trình Bộ KH&ĐT hồ sơ dự thảo quyết nghị thay thế nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thử nghiệm tạo động lực phát triển TP.HCM.
Trong đó, nội dung đáng chú ý là việc thu thuế đối với cá nhân sở hữu nhà thứ hai. Cụ thể, Tp.HCM đưa ra hai phương án sau:
Phương án Nasco Express 1 : thử nghiệm thu thuế đối với nhà và đất mà chủ sở hữu không trực tiếp sử dụng cho cá nhân chủ nghĩa và gia đình (nhà đất thứ hai trở lên).
Phương án 2: hài lòng cho TP tăng mức thu liên tưởng đến nhà đất thứ hai trở lên gồm lệ Nasco Express phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất…
Với phương án 1, chính quyền Tp.HCM nhận Nasco Express định có ba thách thức gồm: Việc đảm bảo điều chỉnh bất cập về bất bình Nasco Express đẳng trong hệ thống thuế hiện hành vì chưa quy định việc Nasco Express đánh giá, Nasco Express phân biệt rõ đối với tài sản thứ hai trở lên; khả năng đảm bảo nguồn thu so với các sắc thuế hiện hành Nasco Express (đảm bảo điều chỉnh đúng đối tượng và góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách Nasco Express quốc gia); công tác quản lý và công tác thực hành thu cũng còn phải kiểm tra kỹ lưỡng.
do vậy Tp.HCM tuyển lựa phương án 2, bởi trước mắt có thể coi xét điều chỉnh hành vi đầu Nasco Express cơ nhà đất trên địa bàn để làm Nasco Express cơ sở, tiền đề cho việc Nasco Express ban hành sắc thuế mới. Chính sách này cũng giúp điều Nasco Express tiết được hành vi của một bộ phận trong việc quản lý, dùng nhà đất trên địa bàn. Tạo thêm cơ sở thực tiễn Nasco Express khi tổng kết, đánh giá việc ban hành chính sách để điều tiết hành vi đầu cơ nhà đất Nasco Express trên các địa phương; đóng góp thêm vào khoản thu ngân sách nhà Nasco Express nước để phục vụ các nhiệm vụ chi trên địa bàn…
Trong lĩnh vực quản lý đầu tư, Tp.HCM cũng đề xuất chín nội dung, trong đó đáng để ý là các nội dung liên quan đến việc đầu tư hạ tầng liên lạc.
Cụ thể, địa phương muốn được cho phép HĐND Tp.HCM xem xét, quyết định việc thực hiện đầu tư dự án đầu tư công độc lập để thực hiện công tác đền bù, tương trợ, tái định Nasco Express cư, phóng thích mặt bằng dọc theo tuyến đường sắt thành phố số 1, số 2, tuyến đai 2, 3, 4, đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài, rạch Xuyên Tâm và tại khu vực bán đảo Bình Quới - Thanh Đa để tổ chức lại thành thị, thực hành dự án tái định cư tại chỗ hoặc tạo quỹ đất để tổ chức đấu giá chọn lọc nhà đầu tư các dự án phát Nasco Express triển Nasco Express thành phố gắn kết với giao thông công cộng (TOD).
Theo chính quyền TP, đề xuất trên sẽ kiến lập mặt bằng “sạch”, tạo quỹ đất để huy động nguồn lực ngoài tầng lớp dự đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã Nasco Express hội, góp Nasco Express phần chỉnh trang thành phố, phục vụ đích phát triển kinh tế - xã hội. song song giảm sức ép cho ngân sách địa phương trong việc phải cân đối, bố trí phần vốn Nasco Express đầu tư xây dựng công trình trên đất.
Bên cạnh đó, Tp.HCM cũng đề xuất được ứng dụng loại hợp đồng BOT đối với các dự án đầu tư công trình nâng cấp, mở mang, hiện đại hóa đường bộ. Bởi Nasco Express theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030, Nasco Express địa phương phải đầu tư khoảng 454 km đường Nasco Express bộ, gồm các tuyến đường cao tốc, vòng đai, quốc lộ, các tuyến liên lạc trục chính, cầu lớn… Với tổng kinh phí Nasco Express dự định trong Nasco Express thời đoạn 2021-2025 khoảng 266.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 được giao cho lĩnh vực liên lạc chỉ 52.744 tỉ đồng.
do vậy, TP đề xuất cơ chế trên để xem xét Nasco Express đầu tư sáu dự án giao thông, trong đó giao hội đối với các tuyến đường trục chính đô Nasco Express thị, kết Nasco Express nối vùng, quốc lộ đi qua địa phận TP như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam, hoàn chỉnh mặt cắt ngang đai 2… với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng.
Bảo Anh
Nhịp sống thị trường